ભારતની આઝાદી બાદથી, બાંગ્લાદેશમાં સામાજિક-રાજકીય વાતાવરણને કારણે ઘણી વખત સરહદ પારની લહેરોની અસરો થઈ છે, જેની અસર પડોશી રાજ્ય પશ્ચિમ બંગાળ પર પડી છે. વિભાજનની આસપાસની તોફાની ઘટનાઓને કારણે લાખો લોકો બાંગ્લાદેશમાંથી વિસ્થાપિત થયા, જેમણે ભારતના પશ્ચિમ બંગાળ, ત્રિપુરા, આસામ અને મેઘાલયમાં આશ્રય લીધો. ઘણા લોકો તેમના જીવનના પુનઃનિર્માણની આશા સાથે આવ્યા હતા, પરંતુ તેઓને હંમેશ માટે “શરણાર્થીઓ” તરીકે લેબલ કરવામાં આવ્યા હતા. દાયકાઓ પછી, બાંગ્લાદેશમાં નવી અશાંતિનો સામનો કરવો પડી રહ્યો છે અને તેના લઘુમતી સમુદાયો અસલામતીથી ઝઝૂમી રહ્યા છે, ત્યારે બંગાળી હિંદુઓ પડોશી દેશમાં લઘુમતી અધિકારોના રક્ષણ માટે વિનંતી કરીને તેમની ચિંતાઓ વ્યક્ત કરી રહ્યા છે.
ભૂતકાળની પીડાદાયક યાદો
ઘણા બંગાળી હિંદુઓ સાથે વાત કરતા જેમણે ભૂતકાળમાં અત્યાચારો જોયા છે. તેમના નિવેદનો બાંગ્લાદેશમાં લઘુમતીઓ દ્વારા સામનો કરવામાં આવતા પડકારોનું ગંભીર ચિત્ર દોરે છે.
1971માં ભારત ભાગી ગયેલા સુશીલ ગંગોપાધ્યાયે બાંગ્લાદેશના નોઆખલી જિલ્લામાં તેમના સમૃદ્ધ જીવનને યાદ કર્યું. “અમારો મોટો પરિવાર અને વિશાળ જમીન હતી. પરંતુ મુક્તિ યુદ્ધ દરમિયાન, પાકિસ્તાની સેના અને રઝાકારોએ અમારા પર હુમલો કર્યો. ઘરો સળગાવી દેવામાં આવ્યા અને ઘણા લોકોને નિર્દયતાથી માર્યા ગયા,” તેમણે ઉદાસી સ્વરે કહ્યું. આઝાદી પછી થોડા સમય માટે પાછા ફર્યા પછી, બહુમતી સમુદાયની સતત દુશ્મનાવટને કારણે તેમને ભારતમાં કાયમી આશ્રય લેવાની ફરજ પડી.
વર્તમાન પરિસ્થિતિ પર ચિંતન કરતાં, સુશીલે ઊંડી વેદના વ્યક્ત કરી, “બાંગ્લાદેશમાં તાજેતરની ઘટનાઓ જોવી એ હૃદયદ્રાવક છે. મેં ગર્ભવતી મહિલાના પેટમાં લાત મારતી હોવાના ફૂટેજ જોયા; આવી ક્રૂરતા અકલ્પનીય છે. એક ભારતીય તરીકે હું માંગ કરું છું કે અમે અમારા જીવનને બચાવી શકીએ. મૂળ ભાઈઓ, જો ત્યાં હિંદુઓ સાથે દુર્વ્યવહાર ચાલુ રહેશે, તો આપણે બાંગ્લાદેશમાં ‘ભારત છોડો’ આંદોલન પર વિચાર કરવો પડશે.”
1971ની તેમની યાદો હજુ પણ જીવંત છે. “હું માત્ર 10 કે 12 વર્ષની હતી. રઝાકારોએ અમને અત્યાચાર ગુજાર્યા, પુરુષોના મૃતદેહ નદીઓમાં ફેંકી દીધા અને અમારી માતાઓનું અપમાન કર્યું. પાકિસ્તાની સેનાએ ઘણી મહિલાઓને ગર્ભવતી બનાવી. આટલા વર્ષો પછી પણ તે ડાઘ હજુ પણ બનેલા છે.”
બીજી હ્રદયસ્પર્શી વાર્તા બાણગાંવની અનીમા દાસની છે, જે બાંગ્લાદેશ ભાગતી વખતે ગર્ભવતી હતી. તે ભયાનક દિવસોને યાદ કરતાં તેણે કહ્યું, “મારો દીકરો નાનો હતો, અને મારી દીકરી મારા ગર્ભમાં હતી. દેશ સંઘર્ષમાં ઘેરાયેલો હતો; ઘરો સળગાવી દેવામાં આવ્યા હતા. ડરના કારણે મારા સસરાએ અમને ભારત મોકલી દીધા હતા.” વ્યાપક હિંસા જોવાની આઘાત, ખાસ કરીને પુરુષો સામે, તેના પર અમીટ છાપ છોડી ગઈ છે. “ત્યારથી મેં ઘણી વખત બાંગ્લાદેશની મુલાકાત લીધી છે, પરંતુ હું ત્યાં ફરી રહેવાનું વિચારી શકતી નથી.” સરહદી વિસ્તારના ઘણા લોકોએ પણ આવી જ લાગણી વ્યક્ત કરી હતી. ઘણા લોકો તેમના પૂર્વજોના ઘરો અને યાદોને પાછળ છોડીને ધાર્મિક દમનથી ભાગી ગયા. માત્ર વિસ્થાપનની પીડા જ નથી, પરંતુ ભારત દ્વારા પૂરી પાડવામાં આવેલી સુરક્ષા માટે રાહત અને કૃતજ્ઞતાની લાગણી પણ છે.
- બાંગ્લાદેશના હિંદુઓને તેમની સર્વસંમત સલાહ ભારતમાં આશ્રય લો
હરધન બિસ્વાસ જેમના પિતા બાંગ્લાદેશથી સ્થળાંતર કરીને આવ્યા હતા, જણાવ્યું હતું કે સતાવણીની ચક્રીય પ્રકૃતિએ હિંદુ સમુદાયને સતત ભયમાં રાખ્યો છે, ઘણાને તેમની વતન છોડીને ભારતમાં આશ્રય લેવાની ફરજ પડી છે. “હિંદુઓએ ઐતિહાસિક રીતે બાંગ્લાદેશમાં, સ્વતંત્રતાના સમયથી મુક્તિ યુદ્ધ સુધી અને તે પછી પણ પડકારોનો સામનો કર્યો છે. તેમ છતાં, ઘણાએ રહેવાનું પસંદ કર્યું, પરંતુ વારંવાર ધમકીઓનો સામનો કરવો પડ્યો.”
1956માં ભારત આવેલા પરેશ દાસે એક પીડાદાયક અનુભવ શેર કર્યો હતો. “મારા દાદાને મારી નજર સામે મારી નાખવામાં આવ્યા. અમે ડરના કારણે અમારી જમીન છોડી દીધી. તેઓએ મારી સામે મારા પિતરાઈ ભાઈ પર હુમલો કર્યો. જો કે અમે હવે ભારતમાં શાંતિથી રહીએ છીએ, નોઆખલીમાં સંબંધીઓ હજુ પણ ધમકીઓનો સામનો કરી રહ્યા છે. માત્ર એક મહિના પહેલા મારા કાકાની જમીનના વિવાદમાં હત્યા કરવામાં આવી હતી, મેં તેને કહ્યું હતું કે તે મિલકત કરતાં તેના જીવનને પ્રાધાન્ય આપે.
હસ્તક્ષેપ માટે અપીલ
ન્યૂટાઉન પાસે રહેતા રશોમોય બિસ્વાસે 1971 પછી થયેલા અત્યાચારનું વર્ણન કર્યું. “હિંદુ હોવું એ ગુનો હતો. આઝાદી પછી પણ કોઈ રાહત મળી નથી. પાકિસ્તાન આર્મી અને જમાતના દળોએ અમને નિશાન બનાવ્યા, હિંદુઓના ઘરો પર હુમલો કર્યો.”
” ઘણી વખત ખોરાક વિના મારા પરિવારે રાતો છુપાઈને વિતાવી,” તેણે કહ્યું. જ્યારે અમે હવે ભારતમાં શાંતિથી રહીએ છીએ, અમારા ઘણા સંબંધીઓ બાંગ્લાદેશમાં રહે છે. અમે ભારત સરકારને વિનંતી કરીએ છીએ કે હિંદુઓ કોઈ પણ ભય વિના ત્યાં રહી શકે તે સુનિશ્ચિત કરવા દરમિયાનગીરી કરે.”