🙏ભગવાન મહાવીર નો પ્રભાવ 🙏
માઈકલ એચ. હાર્ટે તેમના 1978ના પુસ્તક, “ધ 100”: અ રેન્કિંગ ઓફ ધ મોસ્ટ ઈન્ફ્લુશિયલ પર્સન્સ ઈન હિસ્ટ્રી ”માં બુદ્ધ (ચોથા ક્રમે) અને અશોક (53મા ક્રમે)ની નીચે તેમને 100મું સ્થાન આપ્યું હતું. પેન્થિઓનના 2024ના હિસ્ટોરિકલ પોપ્યુલારિટી ઈન્ડેક્સ (HPI) અનુસાર, મહાવીર અત્યાર સુધીના સૌથી પ્રસિદ્ધ ભારતીય લોકોમાં 19મા ક્રમે છે.
મહાવીરના ઉપદેશો પ્રભાવશાળી હતા: રવીન્દ્રનાથ ટાગોરના મતે
મહાવીરે ભારતમાં જાહેર કર્યું કે ધર્મ એક વાસ્તવિકતા છે અને માત્ર સામાજિક સંમેલન નથી. તે ખરેખર સાચું છે કે માત્ર બાહ્ય વિધિઓનું નિરીક્ષણ કરવાથી મોક્ષ થઈ શકતો નથી. ધર્મ માણસ અને માણસમાં કોઈ ફરક કરી શકતો નથી. — રવીન્દ્રનાથ ટાગોર
મહાવીરના નિર્વાણની 2,500મી વર્ષગાંઠ સાથે સંકળાયેલ એક કાર્યક્રમ 1974માં યોજાયો હતો:
કદાચ પશ્ચિમના થોડા લોકો જાણતા હશે કે તેમના લાંબા ઈતિહાસમાં પ્રથમ વખત આ વર્ષગાંઠના વર્ષ દરમિયાન, શ્વેતામ્બર , દિગંબરા અને સ્થાનકવાસી સંપ્રદાયના સમર્થકો એક જ મંચ પર એકઠા થયા હતા, એક સામાન્ય ધ્વજ (જૈન ધ્વજ) અને પ્રતીક (જૈન ધ્વજ) પર સંમત થયા હતા અને સમુદાયની એકતા લાવવાનો સંકલ્પ કર્યો. વર્ષના ચાર ધર્મ ચક્રના સમયગાળા માટે, તીર્થંકર મહાવીરના સમવસરણ (પવિત્ર એસેમ્બલી) ના પ્રાચીન પ્રતીક તરીકે રથ પર બેસાડેલું એક ચક્ર ભારતના તમામ મોટા શહેરોમાં ફર્યું, વિવિધ રાજ્ય સરકારો તરફથી કતલ સામે કાયદાકીય મંજૂરીઓ જીતી. બલિદાન અથવા અન્ય ધાર્મિક હેતુઓ માટે પ્રાણીઓ, એક ઝુંબેશ જે તેમના સમગ્ર ઇતિહાસમાં જૈનોનો મુખ્ય વ્યવસાય રહ્યો છે.
ભગવાન મહાવીરને મૂળ જૈન ધર્મના સ્થાપક કહેવામાં આવે છે પરંતુ જૈનો માને છે કે અગાઉના 23 તીર્થંકરોએ પણ તેનું સમર્થન કર્યું હતું. મહાવીર પાર્શ્વનાથના વંશમાં તેમના આધ્યાત્મિક અનુગામી અને શ્રમણ સંઘના અંતિમ નેતા તરીકે સ્થાન પામે છે.
ઐતિહાસિક મહાવીર
જૈન ધર્મના વિદ્વાનો દ્વારા સાર્વત્રિક રીતે સ્વીકારવામાં આવે છે કે મહાવીર પ્રાચીન ભારતમાં રહેતા હતા. દિગંબર ઉત્તરપુરાણ ગ્રંથ અનુસાર , મહાવીરનો જન્મ વિદેહના રાજ્યમાં કુંડગ્રામમાં થયો હતો, શ્વેતામ્બર કલ્પ સૂત્ર “કુંડગ્રામ” નામનો ઉપયોગ કરે છે, જે હાલના બિહાર, ભારતમાં સ્થિત હોવાનું કહેવાય છે. પટના (બિહારની રાજધાની) ની ઉત્તરે લગભગ 60 કિલોમીટર (37 માઇલ) દૂર બાસુ કુંડનું નગર હોવાનું માનવામાં આવે છે , તેમનું જન્મસ્થળ વિવાદનો વિષય છે. મહાવીરે તેમની ભૌતિક સંપત્તિનો ત્યાગ કર્યો અને જ્યારે તેઓ અઠ્ઠાવીસ વર્ષના હતા ત્યારે ઘર છોડી દીધું, કેટલાક અહેવાલો અનુસાર (અન્ય લોકો દ્વારા ત્રીસ) સાડા બાર વર્ષ સુધી તપસ્વી જીવન જીવ્યું જે તેઓ એક સમય પણ બેઠા ન હતા, કેવલજ્ઞાન પ્રાપ્ત કર્યું અને પછી ત્રીસ વર્ષ સુધી ધર્મનો ઉપદેશ કર્યો. જ્યાં તેમણે ઉપદેશ આપ્યો તે જૈન ધર્મની બે મુખ્ય પરંપરાઓ વચ્ચે મતભેદનો વિષય છે: શ્વેતામ્બર અને દિગમ્બર પરંપરાઓ.